วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กล้วยผงชงกินแก้อาการท้องเสีย !!!


 

กล้วยผงชงกินแก้อาการท้องเสีย

     วันนี้เรามีเรื่องกล้วยๆ มาฝากเพื่อนๆ อีกแล้วค่ะ นั่นก็คือกล้วยผงใช้สำหรับชงดื่ม แก้อาการท้องเสียยังไงล่ะคะ โดยเริ่มจากการนำกล้วยมาปอกเปลือกออก จากนั้นก็ให้ฝานเป็นแว่นบางๆ ตามแนวขวางและเรียงใส่กระด้งจากนั้นให้ตากจนแห้งสนิท หรือไม่ก็อบด้วยเตาอบ โดยจากการนำกล้วยไปอบด้วยไฟประมาณ 50 องศาเซลเซียสและนานประมาณ 4 ชั่วโมงจนแห้งสนิท จากนั้นให้นำไปปั่นให้ละเอียด และนำไปร่อนด้วยแร่งเบอร์ 100 โดยการเก็บใส่ภาชนะมีฝาปิดสนิทหรือมีการเก็บสุญญากาศได้ก็ยิ่งดี ซึ่งจะเก็บไว้ใช้งานได้ราว 3 เดือน และซึ่งวิธีสังเกตว่ากล้วยผงยังไม่หมดอายุนั่นก็คือ เวลาที่เราตักใช้ผงกล้วยให้สังเกตว่ากล้วยยังมีความแห้งร่วน และหากเริ่มสัมผัสได้ถึงความชื้นก็ไม่ควรนำไปใช้ เพราะอาจจะเกิดจากการมีเชื้อราได้


วิธีใช้ ถ้าหากมีอาการท้องเสียหรือปวดท้องโรคกระเพาะนั้นให้ชงผงกล้วย 1-2 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำ ร้อนแล้วดื่มเมื่อมีอาการเพียงเท่านี้อาการท้องเสียก็จะทุเลาลงและหายไปค่ะ และซึ่งบางครั้งผงกล้วยอาจจะทำให้ท้องอืดได้ ก็ขอแนะนำให้แก้ไขโดยการดื่มน้ำขิงเพื่อเป็นการแก้อาการดังกล่าวได้

เห็นไหมล่ะคะ เรื่องกล้วยๆ ยังสามารถใช้เป็นยาเพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บท้องหรือท้องเสียและโรคกระเพาะได้อีกต่างหาก แต่หลายคนกลับมองข้ามไป เราจึงได้นำมาเป็นความรู้ให้แก่เพื่อนๆ นั่นเองค่ะ ลองนำไปทำตามกันดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น