วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กล้วยน่ารู้ !!

      
 

 <<รวมเกร็ดจากกล้วย>>

      สำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ กล้วยอาจช่วยได้เพราะมีวิตามิน B6, B12 โปแตสเซียมและแม็กนีเซียม ที่มีอยู่มากในกล้วยจะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วจากการขาดสารนิโคติน
      วิธีที่เร็วที่สุดที่จะแก้อาการเมาค้าง คือ การดื่มกล้วยปั่นกับนมและน้ำผึ้ง กล้วยจะทำให้ กระเพาะของเราสงบลง ส่วนน้ำผึ้งจะเป็นตัวช่วยหนุนเสริมปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือดที่หมดไปในขณะที่ นมก็ช่วย ปรับระดับของเหลวในร่างกายของเรา
      ในสังคมตะวันตก มีการใช้คำว่า " Banana " เป็นศัพท์แสลง ที่แปลว่า อาการบ้า เพี้ยน
      นักเรียน 200 คน ที่โรงเรียน Twickenham ได้รับผลดีจากการสอบตลอดปี ด้วยการรับประทานกล้วย ในมื้ออาหารเช้า ตอนพัก และมื้ออาหารกลางวันทุกวัน เพื่อช่วยส่งเสริมกำลังของสมองในพวกเขา จากงานวิจัยแสดง ให้เห็นว่าปริมาณโปรแตสเซียมที่มีอยู่เต็มเปี่ยมในกล้วยสามารถให้นักเรียนมี การตื่นตัวในการเรียนมากขึ้น
    ลำต้นที่ล้มแล้ว  ไม่เสียประโยชน์ นำมาสับเป็นอาหารสัตว์ได้
    ทานกล้วยลูกเล็กๆคั่นระหว่างมื้ออาหาร ช่วยลดการอยากกินของจุบจิบได้
    มีความเชื่อว่า หญิงตั้งครรภ์ หากอยากได้ลูกแฝด  ให้หากล้วยแฝดมาทาน
      คนโบราณเชื่อกันว่า กล้วยต้นใดที่ลำต้นขาวเนียน สะอาด ไม่มีกาบใบแห้ง  มักเป็นที่สิงสถิตของผีสาวสวย ที่มักปรากฏตัวเวลากลางคืน  เรียกว่า นางตานี
      วิถีรับประทานกล้วยมื้อเช้าเพื่อลดน้ำหนักแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น และเป็นที่นิยมถึงขนาดก่อตั้งชุมชนออนไลน์ (Social Networking Service) สำหรับคนกินกล้วยมื้อเช้ากันเลย ( Mixi) โดยเริ่มจากทานกล้วยหอมอย่างเดียวในมื้อเช้า จะกี่ลูกก็ได้ตามต้องการ เคี้ยวให้ละเอียด  หลังจากทานเสร็จแล้วยังหิวอยู่ ให้เว้นระยะเวลา 15-30 นาที จึงทานอย่างอื่น
      มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร  เปิดเผยว่า  คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์  ประสบความสำเร็จในงานวิจัยผลิตเส้นใยจากต้นกล้วย  เพื่อนำมาทอเป็นเสื้อผ้าสวมใส่  ซึ่งนอกจากจะสวมสบาย  ไม่ร้อน   ไม่อึดอัดแล้ว  ยังเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อนที่เป็นปัญหาวิกฤติในทุกวันนี้
      ในพิธีหมั้นของคนไทย จะพบขนมกล้วย เพราะหมายถึงความเจริญงอกงาม  ได้ผลดกดื่น และในงานมงคลต่างๆ  มักนำต้นกล้วยหรือเครือกล้วยมาเป็นส่วนหนึ่งในพิธี  เพราะเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ สงบ ร่มเย็น


      เด็กๆยุคนี้ในสังคมเมืองทั่วทั้งโลก   เติบโตโดยอาศัยกล้วยแปรรูปหรือพิวรี(Banana Puree )  จนได้ชื่อว่า "เด็กยุคพิวรีกล้วย" ( The Pureed-Banana Generation)ลำต้น หยวก ใบกล้วย ใช้ทำกระทง พาน บายศรี  กล้วยจึงมีความผูกพันกับคนไทยมายาวนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น